Litbi được Cục bản quyền duyệt sách “GIÁM ĐỐC CHUYỂN ĐỔI SỐ”
Ngày: 07/04/2023
Sách gồm 5 chương, kết tinh sau hơn 11 năm nghiên cứu các tổ chức đầu ngành trong ngoài nước, nhằm giúp thấu hiểu bản chất và chọn lựa được các phương thức chuyển đổi mạnh. Kỳ vọng sách sẽ được các cơ quan dùng làm tài liệu chuẩn đào tạo chuyển đổi số cho các Bộ ban ngành trong thời gian tới.
Phóng viên báo ZingNews đã có buổi trao đổi với Ông Phạm Văn Việt; Trưởng ban nghiên cứu Quân sư 4.0 Litbi Research, về tin nóng này:

Ông có thể chia sẻ ý nghĩa của sự kiện này ?

Chúng tôi hy vọng kết quả này sẽ có ý nghĩa lớn cho tiến trình phổ cập kiến thức chuẩn về Chuyển đổi số ở nước ta, góp phần thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu của chương trình Chuyển đổi số Quốc gia 2030 nhanh hơn đáng kể.
Nhờ kiến thức được hệ thống hóa cao, nên mọi người sẽ hiểu bản chất vấn đề tốt hơn, từ đó sẽ sớm áp dụng được ngay các kiến thức vào thực tế. Đây là cái mà hầu hết các doanh nghiệp hiện đang rất cần được trang bị để chuyển đổi hiệu quả và sát thực tiễn nhất.

Ông có thể nói thêm về quá trình sáng tạo ra tác phẩm này ?

Toàn bộ tri thức đúc kết, hệ thống hóa sau hơn 11 năm đầu tư, thực nghiệm, nghiên cứu sâu rộng về Kinh tế số 4.0 và sau hơn 3 tháng làm việc với Cục Bản Quyền, cuối cùng, chúng tôi đã bảo vệ thành công bản quyền tác giả sách “GIÁM ĐỐC CHUYỂN ĐỔI SỐ” đầu tiên tại Việt Nam. Do đây là lĩnh vực mới và chuyển hóa nhanh, nên hầu như trên thế giới chưa có khung tài liệu chuẩn nào có tính hệ thống cao, vì vậy chúng tôi đã đầu tư nhiều nguồn lực và cần nhiều thời gian để hoàn thành.

Cũng xin bật mí, ngoài tác phẩm này, Cục bản quyền còn công nhận 02 tác phẩm khác của Litbi là “Tấn công dữ liệu”“Phòng thủ dữ liệu”, cùng 01 sản phẩm về “kiểu dáng công nghiệp lĩnh vực y tế sức khỏe”.

“Nghe nói rất nhiều về Chuyển đổi số nhưng nghe xong không biết phải làm gì” là vấn đề nhiều doanh nghiệp gặp phải, sách chắc sẽ khắc phục được chứ Ông ?

Do bản chất của Chuyển đổi số là hướng đến kiến tạo các lợi thế 4.0 bền vững mới, vì vậy chỉ khi tổ chức tiếp cận ở khía cạnh chuyển đổi tầm nhìn, chiến lược và mô hình kinh doanh theo 4.0 thì mới đạt hiệu quả cao nhất. Bối cảnh này sẽ được trình bày rõ trong Chương 1.

Chương 2 đề cập đến 6 Mô hình kinh doanh thích ứng theo Kinh tế số 4.0, tùy đặc thù, doanh nghiệp sẽ chọn được mô hình phù hợp nhất.

QUÂN SƯ 4.0

Chương 3 đề cập đến 6 Mô hình kinh doanh thích ứng theo Kinh tế số 4.0, tùy đặc thù, doanh nghiệp sẽ chọn được mô hình phù hợp nhất.

Chương 4 là Khung 4.0, tìm hiểu 4 trụ, 30 chỉ số thuộc bộ Binh pháp số Litbi, giúp đánh giá điểm năng lực trưởng thành 4.0 của doanh nghiệp. Đây là cơ sở để chuyển đổi ưu trội.

Cuối cùng, Chương 5 là Chiến lược dữ liệu 4.0, đào sâu các phương thức, lộ trình Thiết kế chiến lược và Quản trị dữ liệu giúp tổ chức vận hành theo dữ liệu, đây là cơ sở cho đổi mới sáng tạo 4.0.

Như bạn thấy, 5 chương được chắt lọc, tổ chức chặt chẽ và hệ thống hóa cao nên tôi tin chắc sẽ giúp người tiếp nhận thấu hiểu tận gốc bản chất, từ đó mới lựa chọn được phương thức Chuyển đổi số cụ thể và có lợi thế cạnh tranh cao.

Ông có thể chia sẻ thêm góc nhìn về hoạt động Chuyển đổi số tại Việt Nam thời gian qua ?

Về khối cơ quan, Bộ TT&TT đang dẫn dắt và thúc đẩy chương trình Chuyển đổi số Quốc gia rất khả quan. Và chúng tôi cũng hy vọng sách này sẽ được các cơ quan chọn làm tài liệu chuẩn cho chương trình đào tạo Chuyển đổi số các Bộ ban ngành trong thời gian tới, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi nhanh hơn nhiều lần.

Về khối doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy có nhiều cách làm chuyển đổi số khá nổi bật và triển vọng lớn, rất hữu ích để tham khảo học hỏi và phổ biến đến cộng đồng. Ví dụ điển hình như doanh nghiệp Vingroup, Masan …


Ông có dự định phổ biến các tri thức Chuyển đổi số trên đến cộng đồng cả nước chứ ?

Chúng tôi mong muốn được góp sức giúp các tổ chức chuyển đổi số đúng cách và hiệu quả cao nhất để bắt kịp kỷ nguyên 4.0 nhanh hơn. Và chúng tôi cũng sẵn lòng tham gia đào tạo phi lợi nhuận cho các cán bộ sở ban ngành nếu có cơ hội phụng sự.


Cảm ơn các chia sẻ hữu ích của Ông, chúng tôi cũng hy vọng sách sẽ góp phần thúc đẩy chương trình Chuyển đổi số Quốc gia. Chúc Ông thật nhiều sức khỏe để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

QUÂN SƯ 4.0


Đào tạo 4.0 toàn diện: chi tiết

Quân sư 4.0 chuyên sâu: chi tiết

Litbi là tổ chức nghiên cứu, tư vấn và đào tạo 4.0 dẫn đầu tại Việt Nam. Đội ngũ Litbi đã triển khai các dự án tư vấn và đào tạo ICT lớn cho Bộ Tài Chính, Tổng Cục Hải Quan, Ngân hàng VietinBank, BIDV, VNPT, Mobifone, Viettel ... cả trong và ngoài nước.
Giảng viên khóa học Ông PHẠM VĂN VIỆT, nghiên cứu sâu rộng về Chuyển đổi Kinh tế số 4.0 cả trong và ngoài nước. Ông có hơn 20+ năm kinh nghiệm tư vấn và đào tạo cho các Bộ Ban Ngành, Tổng công ty Tập đoàn toàn cầu. Ông cùng cộng sự tại Ban Quân sư 4.0 Litbi Research đã đóng góp bộ 9 hiến kế 4.0 cấp Quốc gia.
Thông tin tham khảo